CANNES_PREDICT_2015_EDM_TC+-01

อันที่จริงผม เป็นคนอยู่นอกวงการโฆษณาอย่างมากแต่ผมก็ชอบดูโฆษณาอย่างมากเช่นกัน เชื่อไหมครับโฆษณาบอกถึงยุคสมัย ความคิด ความเปลี่ยนแปลงได้โดยเราดูหนังโฆษณาสั้นๆ ผมจึงรู้สึกสนุกกับการได้ดูการสื่อสารด้วยอะไรที่สั้นกระชับแล้วรู้เรื่องอย่างโฆษณา(แม้ว่าตัวเองจะอยู่แขนงอื่นก็ตาม) โฆษณานั้นมีมากมายหลายร้อยชิ้นอาจจะถึงหมื่นถ้ารวมทั่วโลกเราคงดูไม่หมดแต่ โฆษณาก็มีการประกวดกันระดับคานส์ ว่าตัวใดจะได้รางวัลนี้ ซึ่งแน่นอนว่าทุกตัวที่เข้ารอบเด็ดๆทั้งนั้น บางประเทศทำโฆษณามาแบบคุณไม่มีทางเข้าใจเพราะว่าเราโตมาคนละพื้นที่กับเค้า บางตัวทำให้คนกี่ประเทศดูก็เรียกน้ำตาได้ทั้งที่ฟังไม่รู้เรื่อง ปีที่แล้วผมได้มีโอากาสเข้าไปมีส่วนร่วมกับการดูโฆษณาที่เข้าชิงรางวัลที่ลีโอ เบอร์เนตจัดงานนี้ ปีนี้ก็เตรียมตัวที่จะไปแต่ด้วยประการทั้งปวงสุดท้ายพลาดการไป แต่ไม่เป็นไรบอกแล้วว่าโลกก็เปลี่ยนไปเยอะ คุณสามารถที่จะติดตามที่หลังได้ ครับผมกลับมาตามงานว่าปีนี้คอนเซปและหนังโฆษณามีอะไรที่น่าสนใจบ้าง

เริ่มจากชื่องานก่อนงานปีนี้ใช้ชื่องานว่ามิวเตชั่น คือการเปลี่ยนรูป (ให้นึกถึงพวกx-men) เจ้าของงานบอกว่าสมัยนี้ครีเอทีฟ นอกจากคิดโฆษณาให้ลูกค้าได้แล้ว ต้องคิดไปถึงการวางตำแหน่งสินค้าได้เลยที่เรียกว่า Creative Expert  เพราะการเปลี่ยนแปลงของสื่อตอนนี้เปลี่ยนไปอย่างมากมาย

นอกจากนี้ปีนี้งานยังมีช่วงพิเศษเกิดขึ้นคือมีการพูดคุยกับ ผู้มีชื่อเสียงโดยไม่จ้างบริษัทโฆษณา คุณเนวิน ชิดชอบ ผู้พลิกจังหวัดบุรีรัมย์ให้เป็นเมืองท่องเที่ยวและสนามกีฬาที่ยิ่งใหญ่ คุณจะได้ฟังแนวความคิดที่แตกต่างจากผู้ชายคนนี้

ทั้งนี้ผมได้ผูกลิ้งค์งานโฆษณาที่เข้ารอบมาให้นั่งดูกันเพลินๆแล้วลองให้รางวัลด้วยตัวคุณเองว่าชอบโฆษณาตัวไหนมากที่สุด และปิดท้ายจะเป็นบทสัมภาษณ์คุณเนวิน

ในแต่ละปีผมจะได้ไอเดียและแนวโน้มความเปลี่ยนแปลงหลายๆอย่างจากหนังโฆษณาเหล่านี้ บางทีมันก็ซ่อนอยู่ในบริบทต่างๆของสิ่งที่คุณเห็นและไม่เห็นถ้าคุณไม่สังเกต แต่ถ้าคุณสังเกตและคุณอยู่ในสนามของการแข่งขันทางการตลาดแล้วโฆษณาเหล่านี้มีประโยชน์ทีเดียวครับ

ดีเจปืน

Comments

comments

Choltib Ransibrahmanakul