กล้องและฟิล์มได้พาเราออกเดินทางไปพบปะผู้คนมากหน้าหลายตา

วันนี้ก็เช่นกัน ความตั้งใจของผมคือ 1 ม้วนกับการเดินทางแบบ 1 วัน กับร้านผ้าที่มีสีสันสดใส

กล้องที่ใช้เป็นกล้อง Hasselblad 903SWC กล้องมุมกว้างพิเศษของ Hasselblad กับ Film Fuji Pro400h

ร้านแรกคือร้านผ้าโขมพัสตร์ ร้านผ้าพิมพ์ประจำถิ่นของหัวหิน คนพื้นถิ่นหัวหินมักจะนิยมใส่ผ้าลายโขมพัสตร์ เห็นเป็นเรื่องชินตา ไปหัวหินอยู่นานกว่าจะหาผ้าโขมพัสตร์มาใส่แต่พอใส่แล้วก็ใส่เป็นเสื้อผ้าของชีวิตประจำวัน ความโดดเด่นน่าจะเป็นลายพิมพ์และการให้สีสันบนพื้นผ้า จริงๆแล้วร้านผ้าโขมพัสตร์มี หลายสาขา หลักๆคือสาขาหัวหิน สาขาถนนนเรศ และสาขามิราเคิลมอลล์ รูปนี้ถ่ายที่สาขาถนนนเรศครับ

ร้านที่สองเป็น ร้านผ้าที่ดังระดับประเทศ หรือเรียกว่าดังระดับโลกก็คงจะไม่เกินความจริงไปนัก นั่นคือ Jim Thompson ทุกครั้งที่เข้าไปลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นต่างชาติ มีคนไทยก็คงแต่พนักงาน เราสามารถเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ของจิม ทอมป์สัน ได้หลายสาขาแต่ถ้าเป็นผ้าชิ้นแล้วคงจะมีแต่สาขาถนนสุรวงศ์เท่านั้นที่มีผ้าเป็นพับให้จับและนำไปตัดเอง

นอกจากผ้าเป็นชิ้นผ้าพันคอที่นี่ก็อแมสซิ่งมากๆ บางผืนใช้เวลาทอกว่าสองปีเห็นแล้วก็สมราคาแต่เราก็หมดปัญญาที่จะซื้อเหมือนกัน

ผืนนี้พนักงานหยิบออกมาบอกว่ามาใหม่ ทำมาแค่พับเดียวหมดแล้วหมดเลย ถ้ามีโอกาสมองใกล้ๆจะเห็นว่าเป็นลายคลื่นและมีปลากระโดดแหวกว่ายคลื่น ผมเห็นแล้วนึกถึงภาพประกอบ พระราชนิพนธ์เรื่องพระมหาชนก ตอนที่ว่ายน้ำ ๗ วัน ๗ คืน โดยมองไม่เห็นฝั่ง

ร้านนี้เป็นร้านตัดเสื้อและตัดสูทครับ ชื่อร้าน DNA มีหลายสาขา สยาม สีลมคอมเพลคซ์ และอารีย์ ในรูปคือสาขาสีลม คอมเพลค ออกแบบทันสมัยและราคาไม่แพง

ถ้าไม่ได้ตัดเสื้อจากร้านด้านบนแล้ว มูจิเป็นหนึ่งในร้านเสื้อสำเร็จรูปที่ใส่ประจำ ร้านนี้อยู่สีลม คอมเพลคเหมือนกัน

ผมออกจากย่านสีลม เพื่อมาย่านร้านขายผ้าโดยเฉพาะนั่นคือ พาหุรัดครับ มีผ้ามากมายก่ายกอง ที่มันก่ายกองจริงๆ

มีผ้าทุกแบบให้เลือก

สิ่งที่ไม่ผิดหวังคือ ความเป็นธรรมชาติของ สีสันของผ้า Fujifilm PRO400h ให้ความเป็นธรรมชาติที่ออกไปทางอิ่มตัวของสี กล้อง Hasselblad 903SWC ได้ทำหน้าที่มุมมองที่กว้างขวางแบบไม่เคยได้ความรู้สึกแบบนี้มาก่อนและความพิเศษคือความเพี้ยนของขอบมุมแทบจะไม่เห็นเลย

ใครอยากดูเบื้องหลังการถ่ายรูปม้วนนี้คลิกดูได้เลยครับ

Comments

comments

Choltib Ransibrahmanakul