img022

มีหลายคนมักจะถามว่า ไหว้พระใช้ธูปกี่ดอก แล้วถ้าเป็นเทพล่ะ องค์นั้นล่ะ เจ้าที่เจ้าทางล่ะ จริงๆแล้วธูปกี่ดอกไม่ใช่เรื่องที่สำคัญที่สุด

เราเกิดมาจาก ธาตุ ทั้งสี่ คือ ดิน น้ำ ลม ไฟ ประกอบกันเป็นเรา

ดินก็คือ เนื้อหนังมังสา กระดูก
น้ำก็คือ น้ำเลือด น้ำมูก น้ำเหลือง
ลมก็คือ การหาใจเข้าและออกเพื่อเอาอ๊อกซิเจนเข้าไปในร่างกาย
ไฟก็คือ พลังงานในร่างกายเรา ที่ทำให้ตัวเราอบอุ่น และดำเนินชีวิตต่อไปได้

การบูชา พระก็เหมือนการที่เรานำธาตุทั้งสี่ นอบน้อมกลับไปสู่ท่านแล้วอะไรคือตัวแทน

ดินเราแทนด้วย ดอกไม้
น้ำเราแทนด้วย น้ำบริสุทธิ์
ลมเราแทนด้วย ธูปเพราะมีควันลอยขึ้นไป
ไฟเราแทนด้วย เทียนให้ความสว่าง

ดังนั้นเวลาเราบูชาพระหรือบูชาเทพใช้ สี่อย่างนี้ถือว่าเพียงพอสำหรับการสักการะ
ถ้าหาครบไม่ได้จริงก็เลือกมาอย่างใดอย่างหนึ่ง บางท่านก็ใช้น้ำในการบูชา
เพราะในบ้านเรือนถ้าไม่ได้เฝ้า การจุดธูปหรือเทียนในบ้านถือว่าอันตรายต่อการติดไฟ

ยังมีรายละเอียดหลายอย่างในการไหว้พระซึ่งเดี๋ยวนี้เวลาไปวัดเมื่อก่อนไม่ค่อยเห็นแต่เดี๋ยวนี้เห็นมากขึ้น คือเวลาจุดธูปไหว้พระถ้าธูปติดไฟ เราไม่ใช้ปากเป่าให้ดับ ให้ใช้มือสะบัดให้ธูปดับ เพราะว่าลมปากที่เป่าออกมาถือว่าไม่บริสุทธิ์ในการธูปดังนั้นเวลาถวายของ เช่นระหว่างปักเทียน หรือ ระหว่างปักธูป ให้กลั้นหายใจเอาไว้นิดนึงจนกว่าจะปักเสร็จค่อยหายใจ แต่ไม่ได้หมายให้กลั้นตั้งแต่จุดไฟเพราะคงจะนานเกินไป

สำหรับผู้ที่เคร่งครัดมากขึ้นการไหว้พระต้องทำจิตใจให้บริสุทธิ์ ไม่ต้องไปคิดว่า มาไหว้พระเพื่อวัตถุประสงค์อันใดการทำให้ใจบริสุทธิ์เป็นเรื่องที่ดีแล้วการทำกายให้บริสุทธิ์ก็เป็นเรื่องที่ดียิ่งขึ้น สำหรับคนที่จะไหว้พระที่บ้านการอาบน้ำชำระร่างกายให้สะอาดก่อนไหว้เป็นเรื่องที่ดีกว่าไหว้ก่อนแล้วค่อยไปอาบ

ที่เล่ามาเป็นธรรมเนียมที่ปฏิบัติกันมาช้านานแต่เราอาจจะไม่ได้รับการบอกกล่าวบ้าง ถ้าเรามองเข้าไปลึกๆเราจะเห็นปรัชญาของชีวิตที่ซ่อนอยู่ในทุกกระบวนการ ทำไมต้องกลั้นหายใจระหว่างปักธูปผมคิดว่าไม่ใช่แค่ลมหายใจไปรดธูปหรอกเพราะตอนยกมือประนมก็ต้องมีบ้างอยู่แล้วแต่ปรัชญาคือสมาธิการกลั้นหายใจแล้วปักธูปนั้นคุณจะไม่ได้คิดเรื่องอื่นหรอกนอกจากการปักธูปนั่นคือจิตจดต่อ การอาบน้ำก่อนไหว้พระผมคิดว่าน่าจะเป็นเรื่องการทำธุระให้เสร็จก่อนแล้วค่อยให้เวลากับการไหว้พระคุณทำงานมาทั้งวันแล้วจะไหว้พระก่อนค่อยไปอาบน้ำคุณก็คงไหว้ไปอย่างนั้นแต่ถ้าอาบน้ำก่อนแล้วค่อยไหว้ผมว่าตอนนั้นจิตคุณว่างแล้ว

ผมกลับมาที่ธูปสั้นๆผมพยายามคิดถึงเรื่องหลักปรัชญาของจำนวนธูปกับพระหรือเทพแต่ละองค์ไม่ออกว่ามีเหตุผลอะไรที่ทำให้แต่ละองค์ใช้จำนวนธูปไม่เท่ากัน ดังนั้นจำนวนจึงไม่ใช่เรื่องสำคัญควันนั้นสำคัญกว่า กี่ดอกก็ได้แล้วแต่คุณแต่ขอให้มีควันปรากฎก็เพียงพอ

เป้าหมายของการไหว้ไม่ใช่จำนวนของธูปแต่คือความหมายของธูปคือสิ่งสำคัญ

ดีเจปืน

Comments

comments

Choltib Ransibrahmanakul